HOT nhất
X
> > Bài 1: Nguyên tắc cơ bản và quy trình làm SEO

Bài 1: Nguyên tắc cơ bản và quy trình làm SEO

Bạn có thể tải về máy file PDF nội dung tài liệu này tại đây: Tải về file PDF

Phần này tôi sẽ trình bày cho các bạn một số nguyên tắc cơ bản về SEO, về kết quả tìm kiếm cũng như quy trình SEO chuẩn.


Đây là bài mở màn cho chuyên đề Học Làm Seo Nhanh Qua Ví Dụ. Có thể sẽ có một số thuật ngữ vô tình tôi làm bạn thắc mắc, nhưng đừng bận tâm, hãy để lại comment, tôi sẽ trả lời.

Vì bạn chưa đăng ký thành viên hoặc bạn chưa đăng nhập nên nội dung dưới đây chỉ là nội dung xem thử, một số đoạn sẽ được cắt đi

Quy trình SEO chuẩn là phần đặc biệt quan trọng, các phần sau đó sẽ dựa trên các bước trong quy trình này.

Cho đến nay, Google vẫn là công cụ được sử dụng nhiều nhất để tìm kiếm thông tin, là Search engine (SE) phổ biến nhất. Trong chuyên đề này, tôi chỉ trình bày về SEO cho Google và tuân theo tài liệu hướng dẫn của Google.

1. SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization. Quan tâm tới mục đích của SEO ta có thể nói SEO là tập hợp các biện pháp nhằm giúp webpage vị trí cao trong kết quả tìm kiếm với một từ khóa mục tiêu.

Ở đây có 3 điểm cần chú ý:

  • Làm SEO là làm cho một webpage, không phải website.
  • Vị trí cao: tức là ở trên trong danh sách các kết quả mà bộ máy tìm kiếm gợi ý người dùng.
  • Từ khóa mục tiêu: Là từ khóa mà mình muốn khi người dùng tìm kiếm nó, webpage của mình có thứ hạng cao. Không thể làm SEO cho một webpage với nhiều từ khóa mục tiêu. Sẽ có phần bàn về cách chọn từ khóa mục tiêu sau, trong chuyên đề này.

2. Vị trí của SEO trong chiến lược phát triển Website.

SEO là một trong những phương tiện mang đến khách hàng cho dự án của bạn thông qua lượng truy cập có được từ các bộ máy tìm kiếm.

Bạn làm SEO tốt, lượng truy cập có nhu cầu sẽ cao và từ đó biến các truy cập đó thành khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Đó là vị trí của SEO trong chiến lược phát triển website.

  Vị trí của SEO trong chiến lược phát triển Website


Vị trí của SEO trong chiến lược phát triển Website

3. Giới thiệu về kết quả tìm kiếm Google

Khi tìm kiếm Google, kết quả tìm kiếm của nó (Thường gọi tắt là SERP) sẽ có các bố cục khác nhau tùy thuộc vào từ khóa tìm kiếm, tùy thuộc vào thời điểm. Dưới đây chỉ giải thích một số layout thường gặp mà bản thân thấy giúp ích cho bạn để hình thành kiến thức tổng quát.

SERP - Kết quả Tự nhiên và kết quả quản cáo Adsense

SERP – Kết quả tự nhiên và kết quả quảng cáo Adsense (Phần có nền màu vàng)

Kết quả tự nhiên: (Phần có nền màu trắng) là kết quả không phải bỏ tiền cho Google, ai làm SEO giỏi thì được ở vị trí cao.

Kết quả quảng cáo Adsense (Phần có nền màu vàng) là kết quả phải bỏ tiền cho Google thông qua chương trình quảng cáo gọi là Adsense, khách click vào đó thì Google sẽ tính tiền người quảng cáo.

Kết quả tìm kiếm có địa điểm

Kết quả tìm kiếm có địa điểm

Đây cũng là một bố cục của trang SERP mà bạn hay gặp. Cột trái là các thông tin tìm kiếm phù hợp với từ khóa, cột phải là địa điểm phù hợp với từ khóa đó.

Trong kết quả trên, người tìm muốn mua quần áo Si ở TP HCM nên gõ vào Google cụm “Quan ao si hcm”. Và đó là kết quả mà Google trả về. Cột trái là các webpage mà Google nghĩ khách có thể tham khảo các trang đó để tìm Quần áo Si ở HCM, cột phải nó hiện ra shop có tên Quần Áo SI ở Gò Vấp, HCM.

Ngoài ra, còn rất nhiều bố cục khác nhau mà bạn có thể tự tìm hiểu.

4. Nội dung mà Google đọc được.

Để Google có thể xếp hạng trang web trên SERP thì điều bắt buộc là hãy cho phép Google đọc nó. Phần này tôi sẽ trình bày kĩ trong các mục sau. Còn trong mục này, tôi chỉ trình bày những loại ND mà Google đọc được, được xếp tứ tự theo mức ưu tiên, đánh giá theo độ thân thiện với Google, dựa vào đó để định hướng thiết kế website giúp cho việc SEO webpage của bạn được dễ dàng hơn và khỏi bị “công toi”:...Nội dung chỉ dành cho thành viên...
Nội dung cần phải đăng ký, khóa học demo

5. Nguyên tắc chung khi SEO.

Khi làm SEO, để đảm bảo bạn không trật đường ray, tôi khuyên bạn hãy luôn luôn tuân theo các nguyên tắc sau đây:...Nội dung chỉ dành cho thành viên...
Nội dung cần phải đăng ký, khóa học demo

6. Quy trình SEO.

SEO không phải là một việc quá khó khăn song nó lại đòi hỏi phải được thực hiện đúng trình tự. Bạn phải biết sắp xếp các công việc trong SEO theo đúng quy trình mà tôi sẽ mô tả. Nếu không, bạn sẽ không thành công, hoặc nếu có thì hiệu suất sẽ rất thấp.

Đúc kết kinh nghiệm làm SEO cho nhiều hệ thống, tôi rút ra được quy trình SEO được mô tả theo sơ đồ như sau:

Sơ đồ quy trình SEO

Sơ đồ quy trình SEO

...Nội dung chỉ dành cho thành viên...
Nội dung cần phải đăng ký, khóa học demo

Quy trình SEO chuẩn là phần đặc biệt quan trọng, các phần sau tôi sẽ triển khai dựa trên các bước trong quy trình này.

Dưới đây tôi xin lý giải chi tiết quy trình này:

Bước 1: ...Nội dung chỉ dành cho thành viên...
Nội dung cần phải đăng ký, khóa học demo

Bước 2: ...Nội dung chỉ dành cho thành viên...
Nội dung cần phải đăng ký, khóa học demo

Bước 3: ...Nội dung chỉ dành cho thành viên...
Nội dung cần phải đăng ký, khóa học demo

Bước 4: ...Nội dung chỉ dành cho thành viên...
Nội dung cần phải đăng ký, khóa học demo

Chú ý: ...Nội dung chỉ dành cho thành viên...
Nội dung cần phải đăng ký, khóa học demo

Các phần sau trong chuyên đề SEO này sẽ dựa trên các bước này triển khai.

Mời các bạn xem tiếp Bài 2 – Google tìm kiếm làm việc như thế nào?

Trần Triệu Phú – Trungtamtinhoc.edu.vn

 

Nếu bạn muốn cảm ơn, vui lòng sử dụng các icon Facebook phía dưới cùng để chia sẻ cho bạn bè mình. Đó là cách để giới thiệu cũng như giúp chúng tôi phát triển.

Bạn có thích không?
Scroll To Top